วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อนุทินครั้งที่ 2 - 23/11/2010

อนุทินรายวิชา การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับครูธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษ
ประจำวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2553
ชื่อ นายจัตุรมงคล ดนตรี รหัสนิสิต 5210602206

ส่วนบรรยายอาจารย์อินทิรา
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์พูดถึงเกี่ยวกับชนิกของภาพซึ่งรูปแบบของภาพนั้นมีอยู่2ประเภทคือ
ภาพแบบ บิตแมป(Bitmap) หรือ ราสเตอร์(Raster) คือภาพที่เกิดจากหน่วยภาพเล็กๆมารวมกันจนเป็นภาพใหญ่คล้ายจิ๊กซอร์สามารถดูได้โดยการซูมภาพเข้าไป คือภาพเหล่านี้ยิ่งซูม(ขยาย)ยิ่งแตก จนดูไม่รู้เรื่อง เช่นภาพนามสกุล .JPEG, .TIFF,.GIF 

ภาพแบบเวคเตอร์(Vector) คือภาพที่เกิดจากเส้นโค้งเส้นตรง และคุณสมบัติสีของเส้นนั้นๆที่เกิดจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ คือ ที่จุดๆหนึ่งของภาพที่เราซูมเข้าไปมันจะเกิดจากการกำหนดคุณสมบัติไว้ว่าภาพเกิดจากเส้นตรง หรือเส้นโค้งที่เอียงกี่องศา เก็บค่ารหัสสีอะไรไว้ เมื่อเราซูมขยายภาพไม่ว่าจะขนาดเท่าไหร่ก็ตามภาพมันจะไม่แตก


และต่อมาอาจารย์ก็พูดถึงนามสกุลของภาพต่างๆดังนี้


JPEG(Joint Photograhic's Experts Group) สนับสนุนสีได้มากถึง 24 bit สามารถกำหนดคุณภาพ และตั้งค่าการบีบอัดไฟล์ภาพได้ ใช้ใน Internet(Worl Wild Web) มีนามสกุล.jpg มีโปรแกรมสนับสนุนการสร้างจำนวนมาก เรียกดูภาพได้ใน Graphic Browser 


GIF(Graphics Interchange Format) เป็นไฟล์ภาพที่นิยมมากที่สุดสำหรับภาพที่จะแสดงบนWeb/Internet มีขนาดเล็กมากเพราะแสดงสีภาพได้เพียง 256 สีเท่านั้น สามารถทำพื้นที่โปร่งใสได้ สามารถทำภาพเป็นภาพเคลื่อนไหวได้
PNG(Portable Network Graphics) เอาคุณสมบัติของ(JPEG+GIF) มาใช้คือ สีมากกว่า 256สีและโปร่งใสได้ PNG มีการบีบอัดข้อมูลโดยไม่เสียคุณภาพ ทำให้โปร่งใสได้และยังสามารถควบคุมองศาของความโปร่งใส(Opacity)ได้
TIFF (Tag Image File Format) เป็นไฟล์ที่ใช้ได้กับ bitmap เท่านั้น มีหลายประเภทคือ -Grayscale, Color Pallete, RGB full color สามารถใช้งานร่วมกับ Appication ต่างๆ รวมทั้งโปรแกรมจัดการภาพจาก Scaner ไฟล์ภาพขนาดใหญ่ เพราะต้องเก็บรายละเอียดความคมชัดไว้สูง
ต่อมาอาจารย์ได้แนะนำในการตกแต่งภาพมากมายทั้งแบบออนไลน์และโปรแกรมโหลดต่างๆ พร้อมทั้งทดลองแต่งภาพให้ดูด้วย สนุกมากเลยครับ
ส่วนปฏิบัติอาจารย์ขวัญ
 วันนี้อาจารย์ได้ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมตกแต่งของ Picasa 3.8 จากลิงค์picasa.google.com ซึ่งถือเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับรูปภาพเป็นเครือของgoogle เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วอาจารย์ให้เลือกรูปภาพสถานที่ท่องเที่ยวมา10รูป จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายวิธีการใช้งานเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการตกแต่งรูปภาพ แล้วอาจารย์ก็ให้ตกแต่งรูปภาพ แล้วอาจารย์ก็ให้ลองอัพโหลดลงบล็อกดู สร้างความสนุกสนานให้กับทุกคนและลุ้นว่าจะทำถูกกันหรือเปล่า แล้วอาจารย์ก็สั่งงานโดยทำคล้ายๆกันแต่ให้ใส่รูปตัวเองเข้าไปในสถานที่ท่องเที่ยวด้วย บรรยากาศการเรียนในวันนี้สนุกมากครับ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับการสอนในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น