วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อนุทินครั้งที่ 2 - 16/11/2010

อนุทินรายวิชา การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับครูธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษ
ประจำวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2553
ชื่อ นายจัตุรมงคล ดนตรี รหัสนิสิต 5210602206

สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้กับอาจารย์อินทิรา อาจารยืได้พูดถึง เกี่ยวหับแอพพลลิเคชันต่างๆของgoogle และอาจารย์ได้ลองเล่นโปรแกรมต่างๆให้ดู ทำให้ได้รู้ว่า แอพพลิเคชั่นของgoogleยังมีอะไรอีกมากมายจริงๆ จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูวิดีโอเหี่ยวกับ social network ซึ่งเป็นการจำลองทางการสื่อสารกันไกลข้ามพรมแดน โดยในส่วน social media นั้นเป็นผู้ใช้เป็นผู้สื่อสารหรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง  หรือพบเจอนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน และหลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เข้าเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ learning theory ซึ่งคือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด โดยสามารถแบ่งได้ออกเป็น
กลุ่มพฤติกรรมนิยม Behavioral เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้า และการตอบสนอง เป็นเรื่องของการกระทำ จิตใจเปรียบเสมือนโรงงาน เน้นผลลัพธ์
กลุ่มความรู้ความเข้าใจ/ปัญญานิยม Cognitive เป็นเรื่องของภายในจิตใจ ความรู้เกิดจากความคิดภายในจิตใจ ความรู้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่สิ่งที่เราคุ้นเคย จิตใจเปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ เน้นกระบวนการ
กลุ่มการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Constructionism เป็นเรื่องที่ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ด้วยการสร้างความรู้ใหม่ขึ้นด้วยตนเอง ไม่ใช่รับแต่ข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามาในสมองของผู้เรียนเท่านั้น โดยความรู้จะเกิดขึ้นจากการแปลความหมายของประสบการณ์ที่ได้รับ
กลุ่มการเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย Connectivism เกิดมาจากความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตซึ่งเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้มีการเลื่อนไหลไม่หยุดนิ่ง ความรู้ต่างๆเกิดขึ้นทุกเวลานาที นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆอย่างรวดเร็ว ที่ล้วนกระทบต่อชีวิต ความเป็นอยู่ของคนเรา อีกทั้งยังเปลี่ยนแปลงทิศทางของการเรียนรู้ด้วย
แล้วหลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้พูดถึงการผลิตสื่อเกี่ยวกับการวางโครงร่างในการออกแบบ โดยการวางโครงร่างนั้นต้องมีการกำหนดขอบเขต โดยการสำรวจถึงความถนัด มีจุดประสงค์การเรียนรู้อย่างไร และต้องทำให้ไม่ออกนอกกรอบการเขียนโครงเรื่องนั้นมี 3 ประเภทคือ การ List หัวข้อขึ้นมา การเขียนวลีสั้น การเขียนหัวข้อที่เป็นประโยคที่อ่านได้ใจความสมบูรณ์ ขั้นตอนการเขียนโครงเรื่องคือ รวบรวมความคิด เลือกความคิดและจัดหมู่ จัดลำดับความคิด ต่อมาอาจารย์ได้อธิบายหลักการวางโรงเรื่อง 
ในส่วนของอาจารย์ขวัญนั้น อาจารย์ขวัญได้ให้โหลดโปรแกรมJing ซึ่งเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับการจัดเก็บภาพ ตัดภาพ ซึ่งถือเป็นโปรแกรมแรกและโปรแกรมต่อมา อาจารย์ได้พูดถึงโปรแกรมที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องนั้นคือโปรแกรมACDSEE เป็นโปรแกรมแต่งภาพที่มีความคล้ายคลึงกับโปรแกรมโฟโต้ชอบแล้วอาจารย์ก็ให้ลองใช้โปรแกรมและสั่งานให้แต่งภาพ การเรียนวันนี้ก็สนุกมากครับได้รู้อะไรต่างๆมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น