วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อนุทินครั้งที่ 4 - 7/12/2010

อนุทินรายวิชา การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับครูธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษา
ประจำวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2553
ชื่อ นายจัตุรมงคล ดนตรี รหัสนิสิต 5210602206

วันนี้อาจารย์อินทิราได้สอนเกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งอาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับวิวัฒนาการสื่อ และพูดถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
หลังจากนั้นอาจารย์และเอาตัวอย่างต่างๆรวมทั้งผลงานเด็กนักเรียนมาให้ดูด้วย
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic media) หมายถึง สื่อที่บันทึกสารสนเทศด้วย วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อาจอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปแบบซีดี เป็นต้น ระบบสื่อประสม คือ การนําองค์ประกอบของสือชนิดต่างๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกันเพือให้สามารถทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยตัวอักษร ภาพนิง ภาพเคลือนไหวหรืออะนิเมชัน เสียง และวิดีโอ โดยผ่านกระบวนการทางระบบคอมพิวเตอร์
ส่วนอาจารย์ฐิภาพรรณ อาจารย์ได้ให้สมัครเว็บscratch และทำการโหลดลงเครื่องไว้หลังจากนนั้นอาจารย์ก็ให้เปิดขึ้นมาเป็นโปรแกรมสร้างความโดยโปรแกรมแบ่งออกเป็น 4 ส่วน 1 ส่วนคำสั่ง 2 ส่วนสคริปต์ 3. หน้าจอ 4. ส่วนตัวแสดงที่จะสร้าง ในส่วนของคำสั่งจะเป็นเหมือนจิ๊กซอให้นำมาต่อกันเพื่อสั่งให้ตัวแสดงทำตามคำสั่งที่กำหนดให้เคลื่อนไหว
และอาจารย์ก็ให้ลองเล่นกับโปรแกรม พร้อมทั้งให้ทำงานส่ง วันนี้ก็สนุกมากครับ

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทดลองใช้ scratch

http://scratch.mit.edu/projects/tamztrd/1464670

ตัวอย่างการสอนใช้โปรแกรมทีใช่ในการผลิตสื่ออิเล้กทรอนิกส์

ชื่อโปรแกรม - Ulead Video Studio 8
เป็นโปรดแกรมที่ใช้ ตัดต่อวิดีโอ
ในวิดีโอสอนทำการใส่วิดีโอและใส่เพลงประกอบกับวิดีโอนั้น
อ้างอิง xarenina
         http://www.youtube.com/watch?v=01AD2DLvazI

ประโยชน์ของ Multimedia เพื่อการศึกษา

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย

-เสนอสิ่งเร้าให้กับผู้เรียน ได้แก่ เนื้อหา ภาพนิ่ง คำถาม ภาพเคลื่อนไหว
-นำเสนอข่าวสารในรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับ เช่น บทเรียนมัลติมีเดีย
-สร้างสื่อเพื่อความบันเทิง
-สร้างสื่อโฆษณา หรือ ประชาสัมพันธ์
  
    นอกจากประโยชน์ดังกล่าว เทคโนโลยีมัลติมีเดียยังมีบทบาทต่อ-การเรียนการสอน อันส่งผลให้เกิดห้องสมุดแบบดิจิตอล การเรียนการสอนทางไกล การสร้างห้องเรียนเสมือนจริง และการเรียนการสอนแบบกระจาย อันส่งผลให้เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง
-ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจแบบใหม่ที่เรียกว่า E-Commerce อันจะช่วยให้การนำเสนอสินค้า มีความสนใจมากกว่าเดิม
-การสื่อสารโทรคมนาคม เนื่องด้วยเทคโนโลยีมัลติมีเดียต้องอาศัยสื่อเพื่อเพิ่มข้อมูล ดังนั้นเทคโนโลยีนี้จึงมีความสัมพันธ์กับ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม อย่างแยกกันได้ยากมาก
-ธุรกิจการพิมพ์ จะส่งให้หนังสือสิ่งพิมพ์ มีความน่าสนใจมากขึ้น และปัจจุบันก็มี E-Magazine หรือ E-Book ออกมาอย่างแพร่หลาย
-ธุรกิจการให้บริการข้อมูลข่าวสาร เมื่อมีการนำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาช่วยจะทำให้ข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ออกไป มีความน่าสนใจมากกวาเดิม
-ธุรกิจโฆษณา และการตลาด แน่นอนว่ามีความสัมพันธ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันจะช่วยดึงดูดคนเข้ามาชม ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความแปลกใหม่
-การแพทย์และสาธารณสุข ปัจจุบันมีการสร้างสื่อเรียนรู้ด้านการแพทย์ ช่วยให้ประชาชนทั่วไป มีความสนใจศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพตนเอง
-นันทนาการ นับเป็นบทบาทที่สำคัยมาก ทั้งในรูปของเกม การเรียนรู้ เป็นต้น
 
  แนวทางการนำมัลติมีเดียมาประยุกต์ใช้งานกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีหลายรูปแบบทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้งาน ตัวอย่างเช่น สื่อมัลติมีเดียที่ผลิตเป็นบทเรียนสำเร็จรูป (CD-ROMPackage) สำหรับกลุ่มผู้ใช้ในแวดวงการศึกษาและฝึกอบรม สื่อมัลติมีเดียที่ผลิตขึ้นเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ(Product and  Services) สำหรับการโฆษณาในแวดวงธุรกิจ เป็นต้น นอกจากะช่วยสนับสนุนประสิทธิภาพในการดำเนินงานแล้วยังเป็นการเพิ่มประสิทธิผลให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนอีกด้วย
 http://learners.in.th/blog/multi-multi/347447